ตามสัญญานเมื่อสายัณห์ อัพบล็อคคราวนี้จึงเป็นเรื่องของการ์ดเกมตัวใหม่ชิ้งฉ่อง Vanguard นั่นเองส์!
 
 
 
 
แท่นแท๊น!
 
 
 
อันนี้คือ OP โดยโครงการแยม Jam Project
 
 
 
 
 
ก่อนอื่น...
Vanguard คืออะไร?
คือญาติแวนโก๊ะ ไม่ใช่ละ...
 
 
Vanguard คือการ์ดเกมตัวใหม่ที่ป้าแช่มหนีไปเล่นหลังจากคำเตือนไอ้แป๊ะไม่โดนลิมิตเหลือ 1 เป็นการเปิดตลาดไลน์ใหม่ของยักษ์ใหญ่วงการการ์ดเกม(มั้ง)ในยุ่นปี่ ブシロード (Bushiroad) เจ้าของเดียวกับโทนาฟและการ์ดเกม Weiβ Schwarz ที่เป็นกระแสอยู่ตอนนี้
 
โดยตัว Vanguard เป็นการ์ดออริจินัลของทาง ブシロード เอง ต่างกับ Weiβ Schwarz ที่จะใช้ตัวละครจากอนิเม/เกมต่างๆมาทำการ์ด โดยกลุ่มเป้าหมายจะเป็นกลุ่มผู้เล่นที่อายุน้อยลงมาหน่อย แนวๆเดียวกับผู้เล่นยูกิ
 
แต่ถึงอย่างนั้น ทาง ブシロード ก็ไม่ได้ตั้งใจจะทำ Vanguard ออกมาแย่งลูกค้ายูกิแต่อย่างใด เพียงแค่ตัวละครออกแบบโดยอ.อิโต้ อากิระ (คนวาด Yu-Gi-Oh! R) ใช้อนิเมเป็นสื่อเหมือนกัน จำหน่าย Booster Pack และ Trial Deck (เด็คสำเร็จรูป) ในราคาเท่ากัน จำนวนการ์ดต่อซองเท่ากัน อัตราสุ่มแรร์เท่ากัน และมีสลีปลายตัวละครเด่นๆออกมาขายเรื่อยๆเหมือนกัน ก็แค่นั้นเอง
 
 
 
 
เอาละ มาดูตัวการ์ดของจริงกันดีกว่า
 
 
 
จุดเด่นนึงของ Vanguard ก็คือการ์ดทุกใบจะเป็นการ์ด Unit กล่าวคือจะไม่มีการ์ดเวทย์มนต์หรือของซัพพอร์ทต่างๆดังเช่นการ์ดตัวอื่นอยู่เลย ดังนั้นใครจะมาอ้างว่าจั่วมอนไม่ขึ้นคงไม่ได้ละ อีดวกส์
 
รูปแบบโดยรวมจะเหมือนกับในอนิเม คือเน้นรูปของตัวละครในการ์ด ไม่เน้นตัวอาร์ท และไม่มีเส้นหนาเป็นกรอบด้านนอก (รูปแบบเดียวกับ Weiβ Schwarz) ตัว text จะอยู่ในกรอบเล็กๆที่ไม่ขัดตา แต่มีจุดแตกต่างกับในอนิเมอยู่พอสมควร โดยหลักๆเลยคือส่วนของ text การ์ดที่จะมีเขียนความสามารถของใบนั้นๆเอาไว้ และ Flavor Text ที่เป็นส่วนของคำโปรยสั้นๆเกี่ยวกับการ์ดใบนั้นๆ โดยที่ตรงนี้ในอนิเมจะไม่มี คนดูหลายๆคนก็คงงงว่ามันเอาความสามารถมาจากไหนวะ (กรูก็ด้วย)
 
 
 
 
วิธีเล่นเบื้องต้ลล์
(ตบมาดื้อๆจากบอร์ด Thaitcg ในส่วนของ Vanguard เครดิตโดยคุณ warapat ข้อความบางส่วนถูกเกลาให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น โดยผมเอง)
 
 
Standard rule

- เด็คมีได้ 50 ใบห้ามขาดห้ามเกิน การ์ดแต่ละแบบใส่ซ้ำได้สูงสุด 4 ใบ และ unit ที่มี trigger จะใส่ได้สูงสุด 16 ใบ
 
 
วิธีตัดสินแพ้-ชนะ
 
- มี 2 วิธีคือ ได้รับความเสียหายครบ 6 damage หรือเด็คหมดก็จะแพ้
 
 
การเริ่มเล่น
 
 
 
รูปแบบของturn
ไม่ค่อยยุ่งยาก ถ้าเทียบกับยูกิหรือการ์ดเกมหลายๆตัวสมัยนี้

1. Stand phase – เปลี่ยนการ์ดที่อยู่ในสภาพ rest(หันข้าง) ขึ้นมา stand(หันขึ้น)

2. Draw phase – ผู้เล่นจั่วการ์ดจากเด็คแล้วนำขึ้นมือ 1 ใบ

3. Ride phase – ประกาศ ride เป็นการเพิ่ม vanguard ของเราให้มี grade สูงขึ้น 1 ระดับ โดยการนำ unit ที่มีระดับสูงกว่าเดิมบนมือลงมาวางทับ สามารถ ride ด้วย unit ที่มี grade เท่าเดิมก็ได้ ใน 1 turn จะสามารถ ride ได้เพียง 1 ครั้งเท่านั้น

4. Main phase – ใน phase นี้สามารถทำได้ 3 อย่างและทั้ง 3 อย่างสามารถทำกี่ครั้งก็ได้ 
- 4.1 call rear card – เป็นการเรียก unit จากมือลงมายัง  rear card circle โดย unit นั้นต้องมี grade ไม่เกิน grade ของ vanguard เรา ซึ่งสามารถลงทับได้โดยการเอาการ์ดที่เคยมีอยู่เดิมลง drop zone แล้วนำ unit ใบใหม่ลงมาแทน
- 4.2 สลับตำแหน่ง rear การ์ด – สามารถสลับตำแหน่งของ rear การ์ดในช่องด้านหน้าและหลังได้ แต่ไม่สามารถสลับในช่องซ้ายขวาและช่องด้านหลัง vanguard ได้
- 4.3 เลือกใช้ความสามารถของ unit - สามารถสั่งใช้ความสามารถประเภท active ของ unit ที่มีอยู่บนสนามได้
 
5. Battle phase – เป็น phase สำหรับสั่งโจมตี
- 5.1 ประกาศโจมตี โดยการเปลี่ยน unit ด้านหน้าของเราที่ต้องการสั่งโจมตี เป็นสภาพ rest(หันข้าง) แล้วเลือกเป้าหมายไปที่การ์ดด้านหน้าของฝ่ายตรงข้าม
- 5.2 ในช่วงนี้ผู้เล่นจะสามารถใช้ unit ที่มีความสามารถ boost ได้ (ดูในส่วนของรูปแบบการ์ดของจริง ด้านบนๆ)
- 5.3 ผู้เล่นฝ่ายรับเลือก call guardian (ใช้การ์ดบนมือที่สามารถป้องกันได้มาช่วยเสริมค่าพลังของการ์ดในสนาม)
- 5.4 ถ้า unit ที่ประกาศโจมตีเป็น vanguard (ตัวที่อยู่ด้านหน้าตรงกลาง) ก็จะทำการ drive check โดยการเอาใบบนสุดของเด็คไปตรวจสอบยัง trigger zone เมื่อตรวจสอบเสร็จแล้วจึงนำขึ้นมือ
- 5.5 เมื่อ unit ของเรามีพลังมากกว่าหรือเท่ากับฝ่ายตั้งรับ ก็จะถือว่าเป็น hit แต่ถ้าพลังของฝ่ายตั้งรับสูงกว่าก็จะไม่มีผลอะไร
- 5.5.1 กรณีที่ unit ที่ถูก hit เป็น rearการ์ด การ์ดใบนั้นจะถือว่าถูกทำลายและถูกส่งลงสู่ drop zone
- 5.5.2 กรณีที่ unit ที่ถูก hit เป็น vanguard ผู้เล่นนั้นจะได้รับ damage เท่ากับค่า critical ของฝ่ายโจมตี จากนั้นให้ผู้เล่นที่โดน damage แสดงการ์ดใบบนสุดของเด็คตนตามลำดับเท่ากับ damage ที่ได้รับ เพื่อตรวจสอบ trigger จากนั้นจึงส่งการ์ดใบนั้นลง damage zone ซึ่งหาก damage zone นี้มีการ์ดครบ 6 ใบก็จะแพ้เกม อ้ายโง่ว~

6. จบการต่อสู้ - เมื่อการโจมตีจบลง guardian ที่ใช้จะถูกทำลายและส่งลงdrop zone หากยังมี unit ที่สามารถสั่งโจมตีได้อยู่ก็จะกลับไปยังส่วน 5.1 อีกครั้ง

7. End phase - ประกาศจบ turn แล้วเปลี่ยนเข้าสู่ stand phase ของฝ่ายตรงข้าม (ตรงนี้จะต่างจากการ์ดเกมตัวอื่นๆที่มักจะมี main phase 2 แต่ตัว Vanguard นี้เมื่อโจมตีเสร็จแล้วจะจบเทิร์นเลย ทำอะไรก็คงต้องคิดมาขึ้นหน่อย)
 
 
สิ่งที่ควรทราบในการเล่น
 
- สภาพของ Unit
 
 
 

- Boost


เมื่อ unit ของเราสั่งโจมตี แล้ว unit ที่อยู่ด้านหลังนั้นมี boost ไอค่อน สามารถ rest เพื่อเพิ่มพลังให้ unit ด้านหน้าการ์ดใบนี้ได้ เช่น unit ด้านหน้ามีพลัง 10000 แล้วด้านหลังมีพลัง 8000 เมื่อสั่งโจมตีผู้เล่นสามารถ rest unit ด้านหลังเพื่อเพิ่มพลังโจมตีให้ได้ ซึ่งพลังก็จะนำมารวมกันเป็น 10000+8000=18000  ซึ่งการสั่ง boost นี้จะสามารถเพิ่มได้แต่ unit ที่อยู่ด้านหน้าตัวที่ใช้ boost เท่านั้น ไม่สามารถข้ามช่องได้ และความสามารถนี้ก็มีแต่ใน unit grade 0-1 เท่านั้น
 
 
 
- Guardian
 
 
การเรียก guardian ออกมาจะสามารถทำได้ตอนที่ unit ของเราถูกโจมตีเท่านั้น โดยการเอา unit บนมือเราลงสู่ guardian zone ซึ่งเราจะเรียกกี่ใบก็ได้แต่ grade ของ guardian ที่เรียกต้องไม่เกิน grade ของ vanguard เรา การป้องกันนี้จะนำพลังของ shield ที่อยู่ด้านข้างของการ์ดที่นำมาเป็น guardian มารวมกับพลังของ unit ที่เป็นเป้าหมายการโจมตี  เช่น เรียก guardian 2 ใบที่พลังป้องกัน5000และ10000ออกมา เมื่อรวมกับพลัง8000ของ unit ที่ถูกโจมตีแล้วก็จะเป็นพลัง 23000 ซึ่งถ้าพลังตั้งรับนี้สูงกว่าพลังของอีกฝ่านที